Không chỉ trong lĩnh vực hàng không dân dụng, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới – Boeing, mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam cả trong lĩnh vực quốc phòng…
Đại diện Boeing chia sẻ với báo chí về các kế hoạch hợp tác với Việt Nam trong tương lai vào chiều 18/12.
Chia sẻ với báo chí với chủ đề “Boeing tại Việt Nam và tổng quan về mảng quốc phòng không gian và an ninh của Boeing” chiều ngày 18/12, ông Dale McDowall, Phó Chủ tịch phát triển kinh doanh khu vực Đông Nam Á mảng quốc phòng, không gian và an ninh của Boeing cho biết Boeing mong muốn đầu tư vào Việt Nam và mở rộng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh quốc phòng.
Đại diện Boeing cho biết bên cạnh các dòng máy bay thương mại hiện đại, Boeing đang cung cấp các dòng máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu, máy bay quân sự, hải quân và các hệ thống máy bay không người lái. Tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 lần này, Boeing giới thiệu các sản phẩm máy bay quân sự hàng đầu như ScanEagle, trực thăng H-47F Chinook Block II, MH-139 Grey Wolf và và thuyền không người lái Wave Glider.
Boeing đã có các cuộc làm việc với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an Việt Nam và gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tối 18/12 để thảo luận về các kế hoạch hợp tác trong tương lai nhằm hiện đại hóa năng lực quốc phòng cho Việt Nam.
Liên quan tới kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực hàng không dân dụng, ông Michael Nguyễn, Giám đốc Boeing Việt Nam cho biết, trong gần 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Boeing đã đồng hành cùng ngành hàng không Việt Nam, bao gồm cả hàng không dân dụng và quốc phòng. Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam như Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, và Vietravel Airlines đều hợp tác với Boeing.
Trực thăng H-47F Chinook Block II, một trong những mẫu trực thăng được Boeing mang tới Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 lần này.
Ông Michael Nguyễn cũng khẳng định trong năm 2025, Boeing và các doanh nghiệp Mỹ đều mong muốn sẽ có thêm cơ hội hợp tác với Việt Nam, góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế, dân sự và quốc phòng. Boeing đang mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ Mỹ, trong đó tập trung vào lĩnh vực tăng cường quan hệ thương mại, phát triển chuỗi cung ứng hàng không, hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn và thúc đẩy ngành hàng không vũ trụ.
“Thứ sáu tuần trước tôi đã có mặt ở Đà Nẵng để tham dự lễ khánh thành một nhà máy trong chuỗi cung ứng của Boeing. Nhà máy này được hoàn thành trong thời gian kỷ lục kể từ khi khởi công vào tháng 1/2024, thể hiện quyết tâm của Boeing trong việc giúp Việt Nam mở rộng chuỗi cung ứng hàng không”, ông Michael Nguyễn nhấn mạnh.
Về kế hoạch nghiên cứu mở rộng quy mô sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đại diện Boeing cho biết Việt Nam có tiềm năng lớn về sản xuất SAF, đặc biệt với nguồn nguyên liệu dồi dào ở đồng bằng sông Cửu Long. Boeing đang hợp tác với các cơ quan chức năng, hãng hàng không và nhà sản xuất Việt Nam để khám phá sự phát triển của SAF, không chỉ cho tiêu dùng trong nước mà còn cho các cơ hội xuất khẩu.
Mặc dù hiện tại SAF có vẻ đắt tiền nhưng theo ông Michael Nguyễn, giá của nó sẽ giảm khi quy mô sản xuất tăng lên, giống như năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Hơn nữa, một số quốc gia đang bắt buộc các hãng hàng không nội địa sử dụng SAF. Chẳng hạn, hiện nay, Vietnam Airlines phải chịu thêm phí khi bay vào châu Âu mà không có SAF.
“Boeing cam kết hỗ trợ Việt Nam áp dụng SAF thông qua nỗ lực chung với chính phủ và các nhà đầu tư, đảm bảo quá trình chuyển đổi xanh bền vững và hiệu quả về mặt kinh tế”, ông Michael nhấn mạnh.
Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không cho Boeing 787 đi vào hoạt động
Boeing sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm an toàn bay với Việt Nam
Đọc thêm
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: