Bộ trưởng Bộ Tài chính: Gần 2 năm qua, bảo hiểm chi trả tai nạn ô tô và xe máy 2.300 tỷ đồng
Ánh Tuyết
06/11/2023, 13:11
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, xe máy là nguyên nhân gây ra 64% số vụ tai nạn. Từ năm 2021 đến tháng 9/2023, các công ty bảo hiểm chi trả cho người bị tai nạn số tiền rất lớn, lên tới 2.300 tỷ đồng...
Cử tri đề nghị để người dân tự nguyện mua bảo hiểm này khi có nhu cầu.
Tại phiên chất vấn sáng 6/11 đối với "tư lệnh" ngành tài chính, đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu rõ, cử tri nhiều lần phản ánh việc mua bảo hiểm bắt buộc, trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy chưa mang lại lợi ích thiết thực vì thủ tục bồi thường quá nhiều khó khăn và vô cùng phức tạp. Việc mua bảo hiểm loại này chủ yếu là để tránh cơ quan chức năng không xử phạt khi điều khiển các phương tiện lưu thông trên đường.
Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính đưa ra giải pháp để bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy thực sự phát huy được ý nghĩa và mục đích bảo vệ quyền, lợi ích của người dân.
"Quan điểm của Bộ ra sao về ý kiến của cử tri đề nghị không bắt buộc người dân phải mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe ô tô và xe máy mà để người dân tự nguyện mua bảo hiểm này khi có nhu cầu", bà Phúc đặt vấn đề.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Thời gian qua, cử tri nhiều tỉnh, thành như: An Giang, Bến Tre, Long An, Bình Thuận... cũng liên tục than phiền về vấn đề này và kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu các công ty kinh doanh bảo hiểm xe máy đẩy nhanh bồi thường bảo hiểm xe máy theo giao kết.
Bởi theo phản ánh, khi xảy ra tai nạn giao thông gây thiệt hại về tài sản hay tồn thất, thương tật về người, tài sản cho bên thứ ba theo hạn mức trách nhiệm đã được giao kết, việc giải quyết bồi thường còn gặp nhiều khó khăn, thủ tục rườm rà.
Thậm chí, không ít ý kiến cho rằng bảo hiểm xe máy không có giá trị sử dụng và chỉ để đối phó cảnh sát giao thông; do đó, người dân không ít lần kiến nghị Bộ Tài chính xem xét bỏ quy định mua bảo hiểm bắt buộc với xe máy.
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết bảo hiểm xe cơ giới được quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Luật Kinh doanh Bảo hiểm, đây là một hình thức bảo hiểm bắt buộc.
Thời gian qua, trong số các vụ việc, xe máy chiếm 64% nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, trong giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 9/2023, các công ty bảo hiểm chi trả cho người bị tai nạn số tiền rất lớn, lên tới 2.300 tỷ đồng.
"Điều đó thể hiện Luật Kinh doanh Bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ đã bảo vệ người lái xe máy", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đưa ra nhiều dẫn chứng cho thấy Luật Kinh doanh Bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ đã bảo vệ người lái xe máy.
Thông tin thêm về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới , Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh đến 5 nội dung.
Thứ nhất, người sử dụng xe máy đa số thu nhập không cao, khi có ảnh hưởng đến tính mạng thì được bảo hiểm chi trả tối đa 150 triệu đồng, xe hư hỏng được trả tối đa 50 triệu đồng.
Thứ hai, để thuận lợi hơn trong chi trả, Nghị định số 67/2023 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới quy định rõ trong vòng 3 ngày, công ty bảo hiểm phải chi trả bảo hiểm cho người dân bị tai nạn.
Trong trường hợp ảnh hưởng tới tính mạng mới cần có biên bản, giấy tờ của công an, còn không bị ảnh hưởng tới tính mạng, chỉ cần có ảnh và cung cấp hồ sơ điện tử, trong vòng 3 ngày, công ty bảo hiểm phải giải quyết các thủ tục cần thiết.
Thứ ba, hiện tại, quy định mới của nghị định đã cắt giảm 2/5 tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng so với quy định trước đây, chỉ yêu cầu thu thập tài liệu của cơ quan công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách, trong khi theo quy định cũ phải thu thập các tài liệu này trong mọi trường hợp.
Thứ tư, nghị định cũng đưa ra yêu cầu các lực lượng công an có trách nhiệm cung cấp bản sao các tài liệu trên trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả điều tra tai nạn giao thông. Ngoài ra, nghị định cũng bổ sung quy định rõ trách nhiệm cung cấp hồ sơ bồi thường bảo hiểm của các bên.
Thứ năm, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện ghi âm các cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với mô tô, xe gắn máy.
Cử tri kiến nghị xử lý việc bán bảo hiểm xe máy tràn lan, không đảm bảo quyền lợi người mua
Người dân cần làm gì để bảo vệ mình khi mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới?
Cử tri kiến nghị bỏ xử phạt người tham gia giao thông khi không mua bảo hiểm xe máy
Giá bán vàng miếng SJC chạm ngưỡng gần 127 triệu đồng mỗi lượng
Trong 2 phiên (23 - 25/8), giá mua/bán vàng miếng SJC đồng loạt điều chỉnh tăng 600 nghìn – 1,5 triệu đồng/lượng đối với cả hai chiều. Giá mua/bán vàng nhẫn cũng bám sát giá vàng miếng…
Tín hiệu giảm lãi suất từ Jackson Hole hay trạng thái mong manh của kinh tế Mỹ?
Giọng điệu thận trọng của ông Powell phản ánh những động lực kinh tế phức tạp mà Fed đang phải đối mặt...
Vàng trượt giá nhẹ, giới phân tích vẫn thận trọng dù “cửa” hạ lãi suất rộng hơn
Giá vàng thế giới giảm nhẹ khi khởi động tuần giao dịch mới vào sáng nay (25/8) tại thị trường châu Á...
OCB công bố 35 khách hàng trúng giải đợt 2 chương trình “Cùng OCB rinh quà thịnh vượng”
Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) tiếp tục tổ chức lễ quay số trúng thưởng đợt 2 chương trình “Cùng OCB rinh quà thịnh vượng” và tìm ra 35 khách hàng may mắn trúng giải.
Ninh Bình công khai 83 doanh nghiệp nợ thuế hơn 835 tỷ đồng
Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công bố danh sách 83 doanh nghiệp nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách tính đến ngày 30/6/2025, với tổng số tiền hơn 835,7 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp lớn chiếm tới trên 93% tổng số nợ.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: