Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật Quản lý nợ công theo hai giai đoạn
Phương Linh
30/07/2025, 17:15
Tại hội nghị lấy ý kiến Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công 2017, ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và kinh tế đối ngoại (Bộ Tài chính) đề xuất quá trình sửa đổi Luật chia thành hai giai đoạn…
Quang cảnh hội nghị
Sáng 30/7/2025, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị lấy ý kiến cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công 2017; dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ.
Liên quan đến các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung tại Luật Quản lý nợ công, ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và kinh tế đối ngoại (Bộ Tài chính), cho biết cơ quan soạn thảo đề xuất việc sửa đổi Luật sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1 dự kiến triển khai ngay trong năm 2025, tập trung xử lý các nội dung cấp bách thuộc 4 nhóm vấn đề chính.
Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổng kết đánh giá, khảo sát, tham khảo kinh nghiệm quốc tế và bối cảnh đất nước giai đoạn tới để đề xuất sửa đổi Luật toàn diện, tổng thể vào năm 2026.
Ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và kinh tế đối ngoại (Bộ Tài chính)
Dự thảo Luật kiến nghị sửa đổi một số điều quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức, cá nhân (Chương II); bổ sung sửa đổi một số điều quy định về kế hoạch vay, trả nợ công (Chương III), việc huy động, sử dụng vốn vay và trả nợ của Chính phủ (Chương IV và Chương I), quy định về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài (Chương V), về vay nợ của chính quyền địa phương (Chương VII).
Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và kinh tế đối ngoại (Bộ Tài chính), việc sửa thủ tục đề xuất khoản vay (quy định tại khoản 11 Điều 1 dự thảo Luật) giản lược thông tin cần cung cấp so với yêu cầu dự án trước đây sẽ giúp cắt giảm thời gian và chi phí tuân thủ.
Tại dự thảo, Bộ Tài chính cũng đề xuất các nội dung giao Chính phủ hướng dẫn bao gồm: lập, triển khai và công bố Chương trình quản lý nợ công 3 năm, cũng như kế hoạch vay, trả nợ hàng năm nhằm đảm bảo việc quản lý nợ công được thực hiện có hiệu quả, minh bạch và đúng tiến độ.
Bộ cũng hướng dẫn phương thức lựa chọn tổ chức hoặc tổ hợp quản lý phát hành, tư vấn pháp lý, các đại lý liên quan và xây dựng kế hoạch tổ chức phát hành trái phiếu chính phủ trên thị trường vốn quốc tế, nhằm đa dạng hóa nguồn vốn và nâng cao hiệu quả huy động.
Về cơ chế cho vay lại vốn vay ODA và vay ưu đãi, Bộ Tài chính đề xuất quy định rõ việc chia sẻ rủi ro tín dụng giữa Bộ Tài chính và cơ quan cho vay lại, trong đó bao gồm cả nội dung về phí dự phòng rủi ro. Đây được xem là giải pháp tăng cường tính bền vững và chặt chẽ trong quản lý tài chính công.
Ngoài ra, việc bảo đảm tiền vay đối với các đơn vị sự nghiệp công lập cũng được đề nghị giao cho Chính phủ hướng dẫn nhằm giúp các đơn vị này tiếp cận nguồn vốn vay an toàn, hiệu quả và phù hợp với quy định hiện hành.
Cùng với đó, quy định về tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro khi cơ quan được ủy quyền cho vay lại cùng chia sẻ rủi ro với Bộ Tài chính cũng được đề cập, qua đó góp phần tăng cường năng lực quản lý, bảo vệ an toàn tài chính quốc gia. Chính phủ sẽ quy định chi tiết việc công bố thông tin, số liệu về nợ công để đảm bảo tính công khai, minh bạch, phục vụ công tác giám sát và quản lý nợ công một cách hiệu quả.
Theo ông Nguyễn Quốc Phương, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và kinh tế đối ngoại (Bộ Tài chính), Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ về chủ trương đưa dự án sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý nợ công vào Chương trình lập pháp năm 2025. Đồng thời, xây dựng bộ hồ sơ dự án Luật theo thể thức rút gọn và dự kiến sẽ trình Chính phủ để trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 10 sắp tới.
Bộ Xây dựng đề xuất Bộ Tài chính sớm đánh thuế nhà đất bỏ hoang
Bộ Tài chính lên tiếng về đề xuất đánh thuế 20% trên lãi chuyển nhượng bất động sản
Bộ Tài chính đề xuất rút gọn biểu thuế thu nhập cá nhân xuống 5 bậc
Ninh Bình công khai 83 doanh nghiệp nợ thuế hơn 835 tỷ đồng
Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công bố danh sách 83 doanh nghiệp nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách tính đến ngày 30/6/2025, với tổng số tiền hơn 835,7 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp lớn chiếm tới trên 93% tổng số nợ.
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
Lý do thu ngân sách từ sử dụng đất của Quảng Trị tăng gần 60%
Lũy kế đến hết tháng 7/2025, số thu ngân sách nhà nước từ sử dụng đất trên địa bàn Quảng Trị đạt hơn 2.760 tỷ đồng, bằng 93,6% dự toán trung ương giao và 75% dự toán tỉnh giao, tăng 59,9% so với cùng kỳ.
Vì sao chính sách thuế không đổi nhưng số thuế phải nộp lại tăng thêm?
Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến số thuế phải nộp tăng lên không phải do Nhà nước thay đổi thuế suất mà là xuất phát từ sự thay đổi từ phương thức quản lý thuế khoán sang kê khai, khiến doanh thu thực tế của hộ kinh doanh được phản ánh chính xác hơn…
Thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam 2024: Năm của sự bứt phá và phát triển chuyên nghiệp
Ngày 22/8, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã long trọng tổ chức Lễ Vinh danh Thành viên xuất sắc năm 2024, sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra ngay trước thềm kỷ niệm 15 năm thành lập MXV (2010-2025).
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: