Bình Phước ưu tiên phát triển ICD kết nối vận chuyển đa phương thức
Xuân Nghi
04/12/2023, 15:35
Là địa phương không giáp biển, cũng không có sông ngòi, Bình Phước không có cảng sông lẫn cảng biển. Chính vì vậy, quy hoạch phát triển cảng cạn (ICD) định hướng phục vụ cho phát triển kinh tế, hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong các ưu tiên của địa phương vùng Đông Nam Bộ này...
Bình Phước ưu tiên phát triển ICD kết nối vận chuyển đa phương thức. Ảnh: Khu trung tâm thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 24/11/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mục tiêu được xác định đến năm 2030, Bình Phước trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững, là “điểm đến hấp dẫn” của vùng Đông Nam Bộ, có quy mô kinh tế khá, tăng trưởng GRDP bình quân 9%.
Về cơ cấu kinh tế: Công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 54%; thương mại - dịch vụ chiếm khoảng 35%; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chiếm khoảng 11%. Kinh tế số chiếm tỷ trọng 30%; GRDP bình quân/người đạt 180 triệu đồng (tương đương 7.500 USD). Tốc độ tăng năng suất lao động bình quân đạt khoảng 7%/năm. Phấn đấu xếp hạng PCI, PAPI, PAR Index, ICT Index thuộc nhóm khá của cả nước.
Quyết định 1489/QĐ-TTg cũng cho phép Bình Phước quy hoạch mở rộng ba khu công nghiệp hiện hữu và thành lập mới khu công nghiệp Đông Nam Đồng Phú, diện tích 1.619 ha. Ngoài ra, 15 khu công nghiệp tiềm năng cũng được xác định, nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định.
Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Phước trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, phát triển giàu mạnh và văn minh, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, tương đương các tỉnh có trình độ phát triển khá của cả nước. Không gian phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn; xây dựng đô thị theo hướng sinh thái, hiện đại và bền vững; xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, văn minh; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, dân tộc, con người phát triển toàn diện, môi trường sống trong lành, là “điểm đến hấp dẫn” của vùng Đông Nam Bộ.
Đặc biệt, bên cạnh phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng đường bộ, Bình Phước ưu tiên phát triển hệ thống dịch vụ thương mại, chuỗi cung ứng, hành lang vận tải đa phương thức và logistics… Đây là một ưu tiên trong định hướng phát triển, vì như đã nói Bình Phước không giáp biển, không cảng biển và cảng sông.
Cụ thể, tỉnh sẽ tập trung đầu tư phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư; tích cực thúc đẩy thương mại thị trường trong nước, thương mại điện tử, tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu và biên mậu; phát triển tập trung vào các lĩnh vực phân phối, bán lẻ, vận tải, logistics; thu hút đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, dịch vụ như: trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ đầu mối, chợ nông thôn.
Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư điểm đến du lịch mới nhiều hấp dẫn của Bình Phước.
Quy hoạch tỉnh Bình Phước định hướng đầu tư xây dựng ba trung tâm ICD tại cửa khẩu Hoa Lư thuộc huyện Lộc Ninh, quy mô 25 ha; ICD tại thị xã Chơn Thành, quy mô khoảng 46 ha và ICD tại huyện Đồng Phú, quy mô khoảng 40 ha. Theo quy hoạch, các ICD này nằm trong hành lang vận tải Đắk Nông - Bình Phước - TP.HCM; cụ thể, vị trí các ICD được bố trí tại các vị trí có khả năng kết nối đa phương thức (đường bộ, đường sắt,…).
Theo Quyết định số 797/QĐ-TTg ngày 22/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến hành lang vận tải Đắk Nông – Bình Phước – TP.HCM có tất cả 10 ICD. Trong đó, Bình Dương có 08 ICD và Bình Phước 02 ICD là ICD Chơn Thành và ICD Hoa Lư.
Về kết nối đa phương thức: Kết nối đường bộ: ICD Chơn Thành kết nối quốc lộ 13, ICD Hoa Lư kết nối quốc lộ 13 và tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh; kết nối cảng biển: Hai ICD này đều kết nối cảng biển Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM.
Về năng lực thông qua (đến năm 2030): ICD Chơn Thành đạt 100.000 - 150.000 TEUs/năm, ICD Hoa Lư đạt 150.000 - 250.000 TEUs/năm. Cũng theo Quy hoạch cảng cạn QĐ 797, toàn tuyến hành lang vận tải Đắk Nông - Bình Phước - TP.HCM với 10 ICD có năng lực thông qua đến năm 2030 đạt 1.862.000 - 2.650.000 TEUs/năm.
Ngoài ra, Bình Phước cũng ưu tiên đầu tư phát triển du lịch, hạ tầng du lịch và các dịch vụ kết nối. Cụ thể sẽ tập trung thu hút các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là các nhà đầu tư về hạ tầng và vận hành các cơ sở du lịch; xây dựng các khách sạn 4 - 5 sao, sân gold; xây dựng và phát triển các tuyến du lịch nội địa và quốc tế, nhất là tuyến du lịch kết nối với Campuchia, Lào, Thái Lan.
Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình “đắp chiếu” chờ giải cứu
Tăng ưu đãi, thu hút hàng container về cảng Chân Mây
Nhiều bộ, địa phương chậm trễ góp ý hồ sơ điều chỉnh quy hoạch phát triển cảng biển
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: