Bí quyết tăng trưởng 200% trong đại dịch của Crocs
Băng Hảo
04/04/2023, 10:41
Thời gian gần đây, hàng loạt nhà mốt đình đám đã kết hợp các bộ sưu tập sang trọng với giày dép Crocs lên sàn catwalk, tạo đà phát triển cho thương hiệu từng bị gắn mác là “con ghẻ” của ngành thời trang…
Ảnh: Business Insider
Từng bị đánh giá là “không phải thời trang", có lẽ nhiều người không tin rằng Crocs đã trở thành xu hướng mới, được các thương hiệu đình đám lựa chọn làm phụ kiện trên các sàn thời trang quốc tế. Mặc cho nhiều ý kiến trái chiều về thiết kế khác biệt, việc các ngôi sao tên tuổi cùng các nhà mốt danh tiếng đua nhau diện Crocs, đã khẳng định sức hút của Crocs trên sàn diễn London Fashion Week, Paris Fashion Week…
Bên cạnh đó, Crocs cũng liên tục được các ngôi sao diện đi sự kiện. Điển hình, tại lễ trao giải Grammy lần thứ 64, diễn ra vào tháng 4/2022, Justin Bieber gây ấn tượng với công chúng bằng bộ suit đặc biệt đến từ nhà Balenciaga kết hợp cùng Crocs. Trước đó, ngày 25/4/2021, Questlove đã "gây ám ảnh" khi diện dép Crocs mạ vàng đến thảm đỏ Oscar lần thứ 93 diễn ra ở Los Angele.
Trong khi các thương hiệu thời trang chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm mạnh ở giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hoành hành, số lượng sản phẩm bán ra của Crocs tăng gần 200% từ năm 2019 đến năm 2022. Vào tháng 11/2022, thương hiệu dự đoán rằng doanh thu từ dòng giày nhựa cùng tên đạt 5 tỷ USD trong 3 năm, tăng gần 90%.
Trên thực tế, đại dịch đã thay đổi các quy tắc thời trang khi mọi người làm việc tại nhà trong bộ đồ ngủ và trang phục thể thao. Không có gì đáng ngạc nhiên, đó cũng là lúc Crocs bắt đầu đạt doanh số kỷ lục. Trong khi ở bên ngoài các ngôi nhà, Crocs cũng là các sản phẩm yêu thích của các y tá, nhân viên nhà bếp và bất kỳ ai phải đứng trong phần lớn thời gian trong ngày.
Giám đốc điều hành Andrew Rees tại cửa hàng Crocs ở Boston.
Khi trạng thái “bình thường mới” được thiết lập, nhiều người đã trở lại phòng tập và gặp gỡ trực tiếp, song vẫn tiếp tục đi Crocs mỗi ngày do đã quen với cảm giác thoải mái mà những mẫu giày dép này mang lại, theo The New York Times. Mới đây, tại một hội nghị ở New York (Mỹ) do Công ty quản lý tài sản UBS tổ chức, Andrew Rees, Giám đốc điều hành của Crocs, chia sẻ: “Nhiều người cho rằng Crocs chỉ được ưa chuộng trong đại dịch. Tôi phản đối ý kiến đó”.
Hoạt động kinh doanh của Crocs đạt 310 triệu USD trong năm 2022. Công ty dự kiến nâng mức doanh số lên 400 triệu USD vào năm 2023.
Bên cạnh đó, việc công ty đã bỏ ra 2,3 tỷ USD để mua lại công ty giày của Ý, Hey Dude vào năm 2021, đã tăng vốn cho công ty và thúc đẩy lợi nhuận cũng như doanh thu trong vài quý vừa qua. Hiện tại, các sản phẩm của Crocs đang được bày bán tại 85 quốc gia với số lượng 100 triệu sản phẩm đã được bán ra hàng năm trên toàn thế giới.
Trở lại đầu năm nay, thương hiệu giày dép đến từ Mỹ đã tiếp tục phát triển và mở rộng BST "Echo" trong phiên bản mới là dép quai ngang hở mũi - Echo Slide. Thông qua quy trình sản xuất đúc khuôn toàn bộ, sản phẩm nổi bật với thiết kế khung ngoài hiện đại tạo nên những chuyển động nhẹ nhàng, nhưng cũng rất táo bạo, đậm chất đường phố. Dòng sản phẩm ứng dụng cấu trúc Croslite™ đi kèm với phần đệm chân LiteRide™, dễ dàng nhìn thấy thông qua phần khung của sản phẩm.
Hiện tại, khách hàng ở khu vực Bắc Mỹ góp 60% tổng doanh thu của thương hiệu này.
Đặc điểm ứng dụng nhất còn kể đến chi tiết tiện dụng của dây đai tăng giảm tùy ý, điều chỉnh kích thước vừa vặn, phù hợp với từng thói quen của mỗi người. Chưa dừng lại ở đó, mỗi đôi Crocs đều tiếp tục sở hữu tính năng cá nhân hóa - là một trong những lợi điểm bán hàng của thương hiệu, với 14 lỗ trống, đưa bạn đến thế giới tự do sáng tạo và thể hiện cá tính riêng biệt cùng các chi tiết gắn trang trí charm Jibbitz™.
Tháng 2 vừa qua, sau khi công bố doanh thu hàng quý tăng 61%, Crocs dự đoán 2023 tiếp tục là một năm đánh dấu sự tăng trưởng kỷ lục. Không chỉ nỗ lực bán hàng, doanh nghiệp còn cho thấy sự cố gắng trong việc xây dựng một cộng đồng người dùng đông đảo. Nhãn hàng này đã xây dựng một tệp khách hàng trung thành trên tất cả nền tảng mạng xã hội. Trang cá nhân của Crocs trên Instagram thu hút 1,6 triệu người theo dõi. Tài khoản doanh nghiệp trên Facebook cũng sở hữu 6,9 triệu lượt thích.
Hiện tại, khách hàng ở khu vực Bắc Mỹ góp 60% tổng doanh thu của thương hiệu này. Giám đốc điều hành Andrew Rees cho rằng dân cư ở Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á là người dùng tiềm năng mà thương hiệu có thể tập trung phục vụ trong thời gian tới. Để gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, Crocs cũng mở hàng loạt cửa hàng, từ khu phố thượng lưu SoHo (New York, Mỹ) tới khu vực buôn bán trong sân bay.
“Vâng, chúng tôi xấu xí. Vâng, chúng tôi không chạy theo xu hướng. Nhưng quan trọng, chúng tôi là duy nhất. Và điều chúng tôi nhận ra là đây chính xác là điều đã gây ấn tượng với khách hàng: Họ cũng coi mình là độc nhất vô nhị”, Heidi Cooley, giám đốc tiếp thị của Crocs, từng phát biểu. “Điều này càng trở nên đúng hơn với nhóm khách hàng Gen Z ngày nay. Do đó, lợi nhuận từ sự hợp tác chiến lược và các chiến dịch có ảnh hưởng, cùng với các nỗ lực tiếp thị xã hội và kỹ thuật số, dự kiến sẽ còn tăng lên”.
Crocs được thành lập bởi Lyndon “Duke” Hanson và George Boedecker Jr. ở Niwot, Colorado, Mỹ với mục đích ban đầu là sản phẩm dành cho người chèo thuyền. Doanh thu hàng năm của Crocs tăng từ 24.000 USD trong năm 2002 lên hơn 108 triệu USD năm 2005. Năm 2006, công ty huy động thành công hơn 200 triệu USD, và ra mắt công chúng trong thương vụ IPO đình đám nhất lịch sử ngành giày dép. Nhưng, họ đã “suýt chết” vào năm 2008 do sai lầm về chiến lược khi mở rộng quá nhiều dòng sản phẩm và kênh phân phối ở khắp nơi trên thế giới. Rất may Crocs đã có sự trở lại ấn tượng sau khi quyết định quay lại tập trung vào dòng sản phẩm cơ bản.
Có CEO mới, mỹ phẩm Victoria Beckham Beauty hướng tới doanh thu 100 triệu USD
Burberry mua lại nhà sản xuất Pattern SpA với giá 21 triệu Euro
Corpeni và chiếc túi xách thời kỳ đồ đá giá 40.000 Euro
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: