Bài học về sự thành công của các thương hiệu "siêu xa xỉ"
Hoàng Anh
08/08/2025, 08:07
Dù ngành hàng xa xỉ đang đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại, phân khúc siêu xa xỉ vẫn ghi nhận sự bứt phá đáng kể – điều dễ hiểu khi ngày càng nhiều thương hiệu tìm cách học theo chiến lược thành công của các "ông lớn"...
Ảnh minh hoạ
Mới đây, Hermès công bố kết quả kinh doanh quý 2/2025 với doanh thu đạt 3,9 tỷ Euro, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái – tiếp tục vượt xa mức tăng trưởng trung bình của toàn ngành.
Trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu, việc các thương hiệu khác nỗ lực tái tạo “hiệu ứng Hermès” là điều hoàn toàn dễ hiểu. Hermès thuộc phân khúc siêu xa xỉ gắn liền với nhóm khách hàng siêu giàu, bên cạnh những cái tên như Brunello Cucinelli và Loro Piana. Được thành lập từ năm 1837, đến nay Hermès đạt vốn hóa thị trường hơn 250 tỷ euro.
Loro Piana, thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm từ chất liệu quý hiếm, được thành lập năm 1924 và gia nhập tập đoàn LVMH vào năm 2013 với mức định giá 2,7 tỷ Euro. Dù LVMH không công bố doanh thu riêng lẻ của từng thương hiệu, các nhà phân tích nhận định Loro Piana luôn giữ phong độ kinh doanh ổn định và tích cực.
Brunello Cucinelli, thành lập năm 1978, hiện có vốn hóa thị trường khoảng 7 tỷ Euro. Trong nửa đầu năm 2025, doanh thu của thương hiệu này đạt 684 triệu Euro, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Những con số này cho thấy sức hút bền vững của các thương hiệu siêu xa xỉ, bất chấp biến động của thị trường chung.
Một bộ sưu tập của Brunello Cucinelli.
Những cái tên như The Row, Phoebe Philo hay Gabriela Hearst đang nỗ lực giành một vị trí trong “bàn tiệc” của giới siêu xa xỉ. Tuy nhiên, đây là một đẳng cấp không dễ đạt được – và càng khó duy trì trong dài hạn.
Vậy điều gì tạo nên một thương hiệu siêu xa xỉ? Theo các chuyên gia, đó là sự kết hợp giữa năng lực định giá cao, tính độc quyền, sự chú trọng đến thủ công tinh xảo và chất lượng vượt trội, cùng chiến lược tiếp thị tối giản – gần như không sử dụng hình thức quảng bá bằng người nổi tiếng.
“Việc mua sắm sản phẩm siêu xa xỉ không xuất phát từ yếu tố giá cả, mà đến từ cảm xúc, sự khan hiếm và nhu cầu được nâng tầm trải nghiệm cá nhân,” ông Oscar Sand, Giám đốc học thuật chương trình Thạc sĩ Quản trị xa xỉ tại Trường Kinh doanh ESSEC, nhận định.
Bên cạnh đó, siêu xa xỉ luôn gắn liền với yếu tố di sản – thứ cần nhiều thế hệ để hình thành. Và chắc chắn, đó không phải là điều có thể tạo dựng trong một sớm một chiều.
TẠO DỰNG BIỂU TƯỢNG ĐỊA VỊ
Bất chấp những câu chuyện người tiêu dùng thường kể về giá trị cá nhân – rằng chất lượng mới là điều quan trọng nhất – các chuyên gia cho rằng, trong thế giới hàng xa xỉ, địa vị và sự khan hiếm vẫn luôn là yếu tố tối thượng.
“Dù chúng ta đang nói đến phân khúc người tiêu dùng nào, thì cuối cùng, điều họ tìm kiếm ở sản phẩm xa xỉ vẫn là biểu tượng cho địa vị và sự khác biệt,” giáo sư Fabrizio Ferraro. Giám đốc học thuật tại Viện Lãnh đạo Bền vững, Trường Kinh doanh IESE, nhận định. “Ở phân khúc siêu xa xỉ, lý tưởng nhất là sản phẩm không cần có logo, cực kỳ độc quyền và hiếm có – nhưng mọi người trong vòng tròn giao tế của bạn đều nhận ra nó”.
Với quan điểm này, Hermès là ví dụ điển hình của sự tiết chế đáng nể. “Hermès là một trong số rất ít thương hiệu thực sự có lượng cầu vượt xa cung – chỉ ngoại lệ cùng với Rolex,” ông Erwan Rambourg, Giám đốc toàn cầu mảng nghiên cứu tiêu dùng và bán lẻ tại HSBC, nhận xét.
Danh sách chờ dài dằng dặc cho những chiếc túi Kelly và Birkin mang tính biểu tượng cho thấy Hermès không tận dụng tối đa khả năng định giá mà họ đang có. “Họ suy nghĩ thận trọng và hướng về dài hạn. Nhiều thương hiệu đã tự làm khó mình khi tăng giá quá đà, dẫn đến việc khiến khách hàng quay lưng”.
Bà Meita bổ sung, hiệu ứng “trò chơi” từ việc phải chờ đợi và những lời đồn về giới hạn số lượng càng tạo thêm sức hấp dẫn – đặc biệt đối với những khách hàng vốn dĩ đã sở hữu mọi thứ.
CHÚ TRỌNG CHẤT LƯỢNG – YẾU TỐ LÀM NÊN ĐẲNG CẤP
Brunello Cucinelli đã xây dựng định nghĩa riêng về tính độc quyền, kết hợp giữa chất lượng và địa vị. Thương hiệu đặt trụ sở tại Solomeo – một ngôi làng thời Trung Cổ gần Perugia, miền Trung nước Ý – cũng chính là quê hương của vợ nhà sáng lập.
Điểm mạnh của Brunello Cucinelli không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm thủ công tinh xảo, mà còn ở cách thương hiệu mời gọi khách hàng bước vào một thế giới riêng – nơi mà đẳng cấp gắn liền với chiều sâu triết lý sống.
Gia đình ông Brunello Cucinelli
Trong khi đó, Gabriela Hearst mang đến một triết lý tiếp cận tương đồng với Brunello Cucinelli, thu hút những khách hàng đề cao giá trị thủ công và tính bền vững.
Giá các sản phẩm của Gabriela Hearst dao động từ 1.300 đến 4.000 USD cho túi xách, khoảng 15.000 USD cho các mẫu áo khoác cao cấp nhất, và hơn 20.000 USD với các thiết kế từ da quý hiếm. Giống như Brunello Cucinelli, thương hiệu này mang lại cảm giác gần gũi và ấm áp hơn so với những cái tên "lạnh lùng đỉnh cao" như Hermès hay The Row.
Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở cách tiếp cận bền vững: nếu như Brunello Cucinelli tập trung vào triết lý sống và các hoạt động thiện nguyện văn hóa, thì Gabriela Hearst lại nhấn mạnh vào tính minh bạch trong chuỗi cung ứng và nguồn gốc nguyên liệu – phản ánh một tinh thần hiện đại, thực tế và gắn bó với thiên nhiên.
Các thiết kế của Gabriela Hearst.
CẠNH TRANH TRONG THỊ TRƯỜNG SIÊU XA XỈ
Dù thị trường siêu xa xỉ nhìn chung vẫn giữ được sự ổn định, ngay cả những thương hiệu lâu đời như Hermès hay Loro Piana cũng đang “nghĩ đến việc thu hút thế hệ khách hàng kế tiếp”, theo chia sẻ từ ông Erwan Rambourg.
Báo cáo của BCG cho biết, một số khách hàng sở hữu tài sản lớn (HNWI) nhận từ 40 đến 60 lượt tiếp cận từ các thương hiệu mỗi tháng – dẫn đến 60% trong số đó cảm thấy quá tải vì tiếp thị tràn lan và thiếu sự cá nhân hóa thực sự.
Các vấn đề khiến nhóm khách hàng này không hài lòng còn bao gồm: trải nghiệm mua sắm rập khuôn và thiếu điểm nhấn, chất lượng sản phẩm chưa tương xứng với kỳ vọng (thậm chí có lỗi), và sự thiếu hụt trong việc ghi nhận đúng đẳng cấp của họ – theo BCG.
Điều này cho thấy, để thực sự cạnh tranh trong thế giới siêu xa xỉ, các thương hiệu không chỉ cần sản phẩm xuất sắc mà còn phải hiểu và kết nối sâu sắc với khách hàng mục tiêu của mình.
Vấn đề đặt ra theo ông Erwan Rambourg không còn nằm ở việc tiếp cận hay mời chào, mà là liệu các thương hiệu có thể liên tục mang đến trải nghiệm khác biệt và đủ hấp dẫn hay không. Trong thế giới siêu xa xỉ, sự mới lạ, độc quyền và cá nhân hóa vẫn luôn là “chìa khóa vàng” để giữ chân những vị khách khó tính bậc nhất.
The Row, Phoebe Philo hay Gabriela Hearst – những cái tên đang được kỳ vọng sẽ tạo nên làn sóng mới trong phân khúc siêu xa xỉ – liệu có đủ sức thay thế những “đế chế” như Hermès? Câu trả lời nằm ở khả năng xây dựng di sản – điều phải song hành với DNA thương hiệu mà họ đã kỳ công định hình.
“Không ai thực sự cần một món hàng xa xỉ. Vì vậy, khi bạn không phục vụ một mục đích thiết yếu, điều bạn cần làm là khiến trải nghiệm ấy trở nên thú vị, sống động và mang lại niềm vui,” ông Erwan Rambourg chia sẻ. “Thế hệ người tiêu dùng tiếp theo sẽ không chọn thương hiệu nào đó vì nó im lặng và tinh tế, mà vì nó khác biệt và mang lại cảm giác phấn khích”.
5 sự thật về thị trường xa xỉ được rút ra từ báo cáo thu nhập mới nhất
Đảo Hải Nam: Cửa ngõ mua sắm xa xỉ mới của thế giới
Các thương hiệu xa xỉ có thể đảm bảo chuỗi cung ứng “sạch”?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: