Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nối sân bay Long Thành với Hồ Tràm
Thanh Thủy
19/03/2025, 14:18
Với mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 10% năm 2025, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang tập trung thu hút đầu tư vào các ngành kinh tế chủ chốt, thúc đẩy hạ tầng. Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh khẩn trương triển khai dự án kết nối sân bay Long Thành với Hồ Tràm nhằm tạo động lực phát triển liên vùng…
Hình minh họa do AI thực hiện.
Ngày 18/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công, vướng mắc, khó khăn của địa phương trong những tháng đầu năm 2025.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao những nỗ lực của Bà Rịa - Vũng Tàu trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông. Đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ để giải quyết các kiến nghị liên quan đến cơ chế cảng mở, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, nâng cấp sân bay Côn Đảo.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh khẩn trương triển khai dự án tuyến kết nối giao thông từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm với hướng tuyến tối ưu, kết nối các khu vực phát triển theo mô hình TOD.
THU HÚT ĐẦU TƯ VÀ ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với mục tiêu tăng trưởng GRDP (trừ dầu thô và khí đốt) là 10% trong năm 2025, tỉnh đang tập trung thực hiện những nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: Thúc đẩy tăng trưởng sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp chủ lực (sản phẩm thép, cấu kiện kim loại, điện, đạm); nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển, nhất là hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải; kích cầu tiêu dùng, phát triển thương mại điện tử, các mô hình kinh doanh mới hiệu quả;…
Trong 2 tháng đầu năm 2025, tỉnh có 8/10 chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp (trừ dầu khí), nông nghiệp, ngư nghiệp, lâm nghiệp; doanh thu bán lẻ hàng hoá, dịch vụ lưu trú, lữ hành, vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ. Tổng thu ngân sách đạt 17.821 tỷ đồng (tăng 7,36%).
Tổng vốn đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước cấp mới và tăng thêm đạt 623 triệu USD và 21.184 tỷ đồng, tăng lần lượt 1,6 lần và 2 lần so với cùng kỳ. Ước kết quả tăng trưởng GRDP quý 1/2025 đạt 10,28%.
Bên cạnh đó, Bà Rịa - Vũng Tàu đang đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tập trung vào các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột, nhất là dự án trung tâm năng lượng tái tạo và trung tâm chuỗi cung ứng ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi trên thế giới, hóa dầu, khí hóa lỏng, công nghiệp sinh học, cảng biển, và các dự án có quy mô lớn, công nghệ cao, không thâm dụng lao động, giá trị gia tăng cao.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết trong năm 2024 tỉnh đã hoàn thành 31 dự án sản xuất công nghiệp, trong năm 2025 sẽ có thêm 30 dự án công nghiệp hoàn thành để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng công nghiệp chế biến, chế tạo trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Trong năm 2025, tổng vốn đầu tư công của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được Thủ tướng giao là 13.836 tỷ đồng, nhưng địa phương đã xác định được tổng nguồn là 27.261 tỷ đồng. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phân bổ 25.640 tỷ đồng (đạt hơn 93%). Tính đến hết ngày 10/3, đã giải ngân 1.597 tỷ đồng (đạt 6,23%).
Tỉnh cũng đang triển khai quyết liệt kế hoạch đầu tư công năm 2025 ngay từ đầu năm; nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư; xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng, quý; bảo đảm hoàn thành thông xe kỹ thuật dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo đúng kế hoạch và khởi công các dự án hạ tầng giao thông quan trọng khác…
“Đây sẽ là những động lực tăng trưởng mới cho công nghiệp xây dựng, thương mại, dịch vụ của địa phương”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ nhận định.
KHẨN TRƯƠNG XÂY DỰNG DỰ ÁN THÚC ĐẨY LIÊN KẾT VÙNG
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bà Rịa - Vũng Tàu đã cùng các bộ, ngành tích cực thực hiện có hiệu quả các giải pháp về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông kết nối; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn.
Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiếp tục giải quyết những kiến nghị về chủ trương thí điểm cơ chế cảng mở tại cụm cảng container khu vực Cái Mép; các dự án đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu, nâng cấp cảng hàng không Côn Đảo, Trung tâm Chẩn đoán xét nghiệm bệnh động vật và cơ sở nuôi động vật sạch bệnh; chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng; chính sách thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn và Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao những nỗ lực của Bà Rịa- Vũng Tàu trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông - Ảnh: VGP/Minh Khôi.
“Trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, điều chỉnh địa giới hành chính, các bộ ngành cần phối hợp, hỗ trợ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện rà soát, đánh giá, kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác điều hành, quản lý”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nghe báo cáo đề xuất đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến kết nối giao thông từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến Khu đô thị Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 17.300 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhà đầu tư, tư vấn thiết kế khẩn trương triển khai dự án theo tinh thần lựa chọn hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất, thủ tục rút gọn nhất có thể, không chỉ kết nối khu đô thị Hồ Tràm với đường Vành đai 4 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành, mà cả các tuyến giao thông khác, kết hợp với phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, công nghiệp theo hướng tuyến giao thông (TOD) bảo đảm mỹ quan, môi trường, kiến trúc.
"Đây là tuyến đường giao thông mang lại hiệu quả tổng hợp không chỉ đối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà còn kết nối với các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Nam Trung Bộ. Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét điều chỉnh các quy hoạch về giao thông, xây dựng, đô thị, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, chỉ tiêu sử dụng đất”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Thúc đẩy hợp tác đưa sân bay Long Thành trở thành trung tâm hàng không quốc tế
Bà Rịa - Vũng Tàu gỡ vướng về đất đai cho các dự án chậm triển khai
Dự kiến hoàn thành 55 km cao tốc Bến Lức Long Thành vào cuối năm nay
Đọc thêm
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: