Autotech & Accessories 2024: Tiến tới đưa doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Minh Tú
16/05/2024, 16:55
Autotech & Accessories 2024 được mở rộng về quy mô, đẩy mạnh giao thương, tạo thêm sân chơi mới… nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận xu hướng công nghệ mới trong sản xuất, đón đầu những cơ hội phát triển…
Khai mạc Triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về Công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ.
Ngày 16/5, Triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về Công nghiệp Ô tô, Xe máy, Xe điện và Công nghiệp hỗ trợ (Autotech & Accessories 2024) đã chính thức khai mạc và mở cửa đón khách tham quan từ ngày 16/5/2024 đến ngày 19/5/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM.
Năm nay, Autotech & Accessories mở rộng quy mô với với diện tích hơn 15.000 m2, gồm 400 gian hàng của gần 300 doanh nghiệp uy tín hàng đầu tại Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan,... Trong đó, về các sản phẩm xe nguyên chiếc, triển lãm có sự tham gia và trưng bày của SAMCO, MIV, xe điện AIE, Sunway Bike, Viễn Phàm, Jiangsu Aitefu…
Về các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, triển lãm có sự góp mặt của hơn 300 thương hiệu uy tín với các sản phẩm tiêu biểu như Minh Thành Phát, Minamoto, New Super Power, MYS Việt Nam, AMER VN, HELIOS, KDX America… Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày đa dạng các sản phẩm khác như Camera hành trình, Dụng cụ bảo dưỡng - sửa chữa xe, Thiết bị điện tử trên xe, Dầu xe, Bộ tản nhiệt, Lốp xe,…
Bên cạnh các sản phẩm - dịch vụ liên quan đến các loại xe có động cơ sử dụng nhiên liệu xăng dầu, Autotech & Accessories 2024 tập trung mở rộng các sản phẩm – dịch vụ trong hệ sinh thái xe điện với những giải pháp, sáng kiến đột phá về pin, trạm sạc, các công nghệ ứng dụng trên xe…
Ngoài các gian hàng trưng bày sản phẩm, triển lãm Autotech & Accessories 2024 còn có những khu vực riêng biệt dành cho các hoạt động chuyên ngành và hoạt động trải nghiệm, phù hợp với đa dạng đối tượng, bao gồm các doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm đối tác và những cá nhân có đam mê tìm hiểu, nghiên cứu về ngành công nghiệp ô tô - xe máy và công nghiệp hỗ trợ.
Autotech & Accessories 2024 sẽ tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Bà Nguyễn Minh Ngọc, Chủ tịch Công ty ATFA, đơn vị, hiện tại ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam chủ yếu là phụ tùng, linh kiện với hàm lượng công nghệ chưa cao. Cả nước có khoảng 5.000 doanh nghiệp tham gia cung cấp linh kiện, phụ tùng cho ngành hàng ô tô, cơ khí nhưng chỉ có 30% tham gia được vào chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu.
“Với 5.000 cá nhân, doanh nghiệp đến từ nhiều lĩnh vực như sản xuất, cung cấp phụ tùng, linh kiện xe, thiết bị sửa chữa, trang bị nội - ngoại thất, vận tải, du lịch, nông nghiệp, y tế, giáo dục... đăng ký giao thương cho thấy ngành công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ ngày càng có sự liên kết, doanh nghiệp đẩy mạnh mở rộng thị trường, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, bà Minh Ngọc chia sẻ.
Điểm đặc biệt của năm nay là sân chơi mới cho những người yêu khoa học công nghệ và kỹ thuật, đam mê nghiên cứu, sáng tạo với tên gọi “Ngày hội sáng kiến”. Ngày hội với sự tham gia của 14 đề tài công nghệ kỹ thuật, sản phẩm và mô hình có tính sáng tạo, có giá trị ứng dụng cao trong lĩnh vực ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ…
Theo ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ngành công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang dần vượt qua những khó khăn và thách thức từ biến động kinh tế - xã hội, chuẩn bị bước vào giai đoạn hồi phục với nhiều tín hiệu tích cực trong hoạt động hợp tác, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
“Triển lãm lần này sẽ có thể trở thành bước đệm thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận những xu hướng công nghệ mới, những phương pháp mới trong sản xuất, kinh doanh để đón đầu những cơ hội phát triển, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đó thúc đẩy nền công nghiệp hỗ trợ trong nước ngày càng phát triển. Đây cũng là bước “chuyển mình” trước cơ hội phục hồi của nền công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam trong nửa cuối năm 2024”, ông Thành nhấn mạnh.
Hơn 600 nhà sản xuất tham gia Triển lãm quốc tế Điện tử, Thiết bị thông minh
Cơ hội hợp tác đa quốc gia thông qua triển lãm Y tế và Chăm sóc sức khỏe thông minh
VASI CEO Summit 2024: Tìm giải pháp bứt phá cho ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
Thương mại điện tử đang thiếu nhân lực ở nhiều vị trí chủ chốt
Nhu cầu nhân lực cho thương mại điện tử tăng trưởng 30–40% mỗi năm nhưng chỉ khoảng 30% nhân lực hiện được đào tạo chính quy. Khoảng cách này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc xây dựng chương trình đào tạo hiện đại, gắn kết thực tiễn…
Aristino lan tỏa tinh thần dân tộc qua thời trang và trách nhiệm xã hội
Mừng đại lễ, thương hiệu thời trang Aristino không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng mà còn lan tỏa tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc qua loạt hoạt động ý nghĩa, thể hiện cam kết mạnh mẽ với cộng đồng và xã hội.
Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết Quốc hội về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức đàm phán hoàn tất các quy trình, thủ tục và tiến hành, ký kết điều ước quốc tế với các đối tác về hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án. Phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2025 đối với dự án Ninh Thuận 1 và tháng 12/2025 đối với dự án Ninh Thuận 2…
Sản xuất hữu cơ: Hướng đi bền vững của ngành chè Việt Nam
Trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, các chuyên gia cho rằng để cải thiện kết quả xuất khẩu, ngành chè Việt Nam cần tập trung vào chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt thúc đẩy sản xuất theo quy trình hữu cơ nhằm nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường bền vững…
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: