Áp lực tăng trưởng doanh số bán hàng khiến Omega phải tăng giá?
Băng Hảo
13/07/2023, 13:27
Ngược lại với những nhà sản xuất đồng hồ thông minh là mỗi khi sản phẩm mới ra mắt thì các phiên bản trước đó lần lượt giảm giá, các nhà sản xuất đồng hồ Thuỵ Sỹ tăng giá hằng năm lên toàn bộ sản phẩm của mình...
Ảnh: Fashion United
Chiến lược giá tăng này giúp đồng hồ Thụy Sỹ như Doxa hay Rolex, Hublot... ngày càng đắt đỏ, từ đó thúc đẩy khách hàng "mở hầu bao" sớm hơn vì chẳng có cơ hội nào giá tốt hơn bằng việc mua ngay bây giờ. Khách hàng cũng không phải hối tiếc, và không chờ đợi những cơ hội giá giảm để dễ sở hữu.
Suốt thời gian dài, điều này vô hình tạo nên chiến lược kinh doanh độc đáo. Rolex, Patek Philippe, Cartier, Piaget ... ngày càng khó mua, và giá trị sẽ tăng ngay lập tức khi rời cửa hàng. Đối với tâm lý người tiêu dùng, hiệu ứng khan hiếm còn giúp đưa khách hàng vào một nhóm đặc biệt như 1.000 người, 500 hay chậm chí 300 người duy nhất sở hữu. Từ đó, người đeo trở nên nổi bật, ít bị trùng lặp và toàn bộ thước đo kinh tế, địa vị nhờ đó hiện hữu ngay ở cổ tay.
Tuy nhiên, với riêng Omega, có vẻ những lần tăng giá gần đây không nằm trong chiến lược giữ “quy luật khan hiếm”. Thương hiệu đồng hồ gần đây đã tăng giá 2% ở Thụy Sỹ và Trung Quốc, cũng như 8% ở Mỹ, các thị trường xuất khẩu lớn nhất thương hiệu. Tờ Financial Times nhận định, động thái này diễn ra khi các thương hiệu đồng hồ khác của Swatch Group AG gặp khó khăn trong việc tăng doanh thu và có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của thương hiệu hàng đầu Omega, thương hiệu lớn thứ ba của Thụy Sĩ tính theo doanh thu.
Với riêng Omega, có vẻ những lần tăng giá gần đây không nằm trong chiến lược giữ “quy luật khan hiếm”.
Các nhà phân tích do Edouard Aubin đứng đầu đã viết trong báo cáo: “Việc tăng giá Omega là kết quả của sự khó khăn hơn là tăng trưởng. Với việc một số thương hiệu hàng đầu của tập đoàn như Longines, Tissot, Breguet… đang gặp khó khăn, chúng tôi ước tính rằng Swatch Group ngày càng phụ thuộc vào dòng tiền mà Omega mang lại”. Omega cùng với Longines và Tissot cũng đã tăng giá ở Anh và châu Âu hồi tháng 2 năm nay.
Theo ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, Swatch Group nhận được 1/3 doanh thu và khoảng 60% lợi nhuận hoạt động từ Omega vào năm 2022. Thương hiệu này gần đây đã giới thiệu các phiên bản mới của bộ sưu tập đồng hồ lặn Seamaster để đánh dấu kỷ niệm 75 năm ra đời của mẫu đồng hồ nổi tiếng. Omega thực tế đang đứng trước sức ép về doanh số bán hàng sau khi tăng giá, đặc biệt là khi thương hiệu này không tích cực cố gắng giữ cho các mẫu bán chạy nhất của mình khan hiếm. Đồng thời, hầu hết đồng hồ Omega được giao dịch dưới giá bán lẻ trên thị trường thứ cấp trong khi hầu hết các mẫu Rolex được giao dịch ở mức cao hơn gấp nhiều lần, theo WatchCharts.
Omega SA hay Omega là công ty con của Tập đoàn đồng hồ lớn nhất thế giới Swatch. Khi Swatch ra đời từ 4 thập kỷ trước, tập đoàn đã đạt doanh số bán hàng vượt 20 triệu chiếc 1 năm khi người tiêu dùng thích thú với những thiết kế màu sắc kết hợp độ chính xác “sản xuất ở Thụy Sỹ” cùng với giá cả phải chăng. Động lực này đã cung cấp nguồn tài chính để thúc đẩy sự trở lại của những nhà sản xuất đồng hồ cao cấp đang gặp khó khăn như Blancpain, Breguet, Omega và nhiều thương hiệu khác. Nó cũng giúp xây dựng Swatch thành một chủ sở hữu của 17 thương hiệu và tạo ra doanh thu hàng năm tới 7,5 tỷ USD.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bản thân Swatch chịu sự suy giảm trầm trọng do sự xuất hiện của những thế hệ đồng hồ thông minh, đặc biệt là Apple Watch. Đến năm 2021, doanh số bán hàng của Swatch giảm xuống 3,2 triệu chiếc. "Chúng tôi đã mất một lượng doanh số bán tương đối từ thế hệ trẻ", theo Nick Hayek, CEO Swatch Group.
Năm ngoái, một dự án táo bạo đã cứu nguy cho Swatch khi Omega quyết định tung ra thị trường một dòng sản phẩm giá tầm trung, bằng nhựa: Omega-Swatch MoonSwatch. Là một nhà sản xuất đồng hồ và linh kiện có tầm, Swatch sẽ tận dụng được kiến thức của mình trong sản xuất và thiết kế, giúp định giá sản phẩm thấm hơn mà chất lượng vẫn đúng với đặc tính thương hiệu.
MoonSwatch được thiết kế dựa trên di sản và vẻ ngoài của Omega Speedmaster Moonwatch – một biểu tượng được dùng bởi những những phi hành gia người Mỹ. Nếu như phiên bản Moonwatch cơ được bán lẻ ở mức giá 7.000 USD thì MoonSwatch chạy bằng pin quartz với vỏ sử dụng vật liệu gốm sinh học (Bioceramic), pha trộn giữa gốm và một loại nhựa làm từ dầu đậu thầu dầu chỉ có giá 260 USD.
Khi mẫu đồng hồ MoonSwatch được giới thiệu vào tháng 3 tại các cửa hàng Swatch, những dòng người đông đúc đã từ khắp nơi tới New York để mua hàng. 3 tháng sau, khách hàng vẫn rất khó để mua được MoonSwatch khi các cửa hàng luôn bán hết trong vòng vài phút. Hayek khẳng định ông có thể bán 10 triệu chiếc MoonSwatch. "Nó bùng nổ ngay lập tức, đưa Swatch trở lại ánh hào quang. Mọi người đều thích thú".
Một số người sở hữu MoonSwatch đang bán lại đồng hồ này với giá gấp đôi giá bán lẻ. Tuy nhiên, ông Hayek khuyên người mua không nên làm như vậy bởi MoonSwatch không giới hạn và việc sản xuất luôn đáp ứng nhu cầu với 6 nhà máy ở Thụy Sỹ sản xuất 24 giờ một ngày.
Mẫu đồng hồ Omega-Swatch MoonSwatch bán chạy đã cứu nguy cho Swatch.
Có thể nói, Swatch đang hồi sinh nhờ vào Omega - một thương hiệu mà chính họ đã “cứu sống” trong những năm 1980. Là nhà sản xuất của De Ville, Seamaster và Speedmaster, Omega hiện chiếm hơn 1/3 doanh thu của Swatch và hơn 1 nửa lợi nhuận của tập đoàn. "Swatch chứng minh họ có thể làm đồng hồ ở Thụy Sĩ có kiểu dáng thời thượng và chiến lược marketing bài bản trong khi vẫn bán ở mức giá cạnh tranh. Lịch sử đang chuẩn bị lặp lại sau 40 năm nhưng vị thế thì đảo ngược".
Năm 2021, Hoa Kỳ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của đồng hồ Thụy Sỹ. Trong khi các mẫu đồng hồ Rolex cực kỳ khó mua tại các cửa hàng bán lẻ vì nhu cầu vượt xa nguồn cung, thì các sản phẩm từ Omega, với doanh số ước tính khoảng 2,5 tỷ franc (2,8 tỷ USD), lại dễ dàng tiếp cận hơn.
Hồi tháng 3 năm nay, lễ trao giải Oscar 2023 đã trở thành một đêm “thắng lớn” với thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Omega. Đồng hồ của Omega được cả Brendan Fraser - người đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Quan Kế Huy - Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất lựa chọn. “Người chiến thắng chắc chắn đeo Omega”, tờ Robb Report viết. "Người nhện” Andrew Garfield cũng chọn một chiếc Omega DeVille Tresor bằng vàng trong lễ trao giải Oscar năm nay trong khi một nam diễn viên khác góp mặt trong Everything, Everywhere, All at Once là Harry Shum Jr chọn chiếc Omega DeVille đơn giản nhưng thanh lịch...
Thị trường xa xỉ châu Á đang trải qua quá trình cải tổ
Bạo loạn ở Pháp ảnh hưởng cả tới ngành thời trang
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: