Công nghệ giờ đây được ứng dụng sâu trong ngành F&B không chỉ để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng hiệu quả cho chiến dịch marketing, mà còn giúp các thương hiệu hoặc nhà sản xuất đảm bảo sự ổn định của chất lượng sản phẩm…
Ảnh: Pragmatic Digital
Từ lâu, bia Bỉ đã nổi tiếng về sự phong phú và chất lượng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn muốn khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo để làm bia ngon hơn. Giáo sư Kevin Verstrepen đến từ Đại học KU Leuven, cho biết bia chứa hàng trăm phân tử hương thơm khác nhau, còn AI có thể giúp phân biệt các mối quan hệ phức tạp liên quan đến nhận thức mùi hương của con người.
Viết trên tạp chí Nature Communications, GS. Verstrepen và các đồng nghiệp báo cáo cách họ phân tích thành phần hóa học của 250 loại bia thương mại của Bỉ thuộc 22 phong cách khác nhau, các tính chất được nghiên cứu là nồng độ cồn, pH, nồng độ đường, cũng như hơn 200 hợp chất khác nhau liên quan đến hương vị. Sử dụng các bộ dữ liệu khác nhau, nhóm nghiên cứu đã xây dựng các mô hình dựa trên học máy để dự đoán vị bia sẽ như thế nào và mức độ được tiếp nhận dựa trên thành phần của nó.
Sau đó, họ sử dụng kết quả để cải thiện một loại bia thương mại hiện có, về cơ bản tăng cường các chất được mô hình cho là yếu tố dự báo quan trọng đến đánh giá tổng thể. Kết quả từ hội đồng nếm thử cho thấy những bổ sung này đã cải thiện thứ hạng cho cả bia có cồn và không cồn trên các chỉ số. Dù các mô hình còn những hạn chế, GS. Verstrepen cho biết, ứng dụng lớn nhất của chúng có thể là tinh chỉnh các loại bia không cồn để làm cho chúng ngon hơn.
Các nhà nghiên cứu đã khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo để làm bia ngon hơn.
Theo The Guardian, các chuyên gia công nghệ thực phẩm của Mondelez cũng đã ứng dụng AI để tạo ra các công thức tối ưu với các đặc điểm mong muốn như hương vị và hình thức. Công cụ AI này cũng giúp đánh giá các thông số như chi phí nguyên liệu, tác động đến môi trường và giá trị dinh dưỡng của các loại đồ ăn nhẹ. Công cụ AI này được công ty phần mềm Fourkind phát triển, sử dụng máy học thay vì AI tạo sinh được ChatGPT phổ biến.
Tại Trung Quốc, một loại robot được trang bị cảm biến đang được sử dụng để bắt chước các chức năng của mắt, mũi và lưỡi con người. Nhiệm vụ của nó là nếm thử mẫu để đảm bảo chất lượng của các loại thực phẩm sản xuất hàng loạt. Theo SCMP, những con robot như trên đã giúp tiết kiệm cho ngành chế biến thực phẩm nước này hàng trăm triệu USD mỗi năm.
Trí tuệ nhân tạo trang bị trên robot nếm thức ăn sẽ phân tích dữ liệu thu được từ cảm biến của nó, từ đó có thể phát hiện và giám sát sự khác biệt nhanh hơn con người. Hệ thống này có thể đạt độ chính xác lên tới 90% của người, trong khi hoàn toàn loại bỏ được yếu tố thiên lệch (bias) hay sai khác do khẩu vị cá nhân. Vì thế, nhiều ý kiến đánh giá hệ thống kiểm thử tự động là tốt cho mục tiêu tăng sản lượng và hoạt động kinh doanh.
Nhiệm vụ của robot là nếm thử mẫu để đảm bảo chất lượng của các loại thực phẩm sản xuất hàng loạt.
Kaffa Roastery, một nhà rang xay thủ công có trụ sở tại thủ đô Phần Lan, năm ngoái đã giới thiệu sản phẩm cà phê được phát triển bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Sản phẩm cà phê ra đời có tên tọi là “AI-conic”, được kết hợp từ 4 loại hạt cà phê của Brazil, Colombia, Ethiopia và Guatemala. Sản phẩm do Kaffa Roastery, nhà rang xay cà phê lớn thứ ba của Phần Lan, phối hợp với công ty tư vấn AI Elev thực hiện.
Hãng tin AP dẫn lời đại diện Elev cho biết: “Tận dụng các mô hình tương tự như ChatGPT và Copilot, AI được giao nhiệm vụ tạo ra một hỗn hợp cà phê phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, vượt qua ranh giới của sự kết hợp hương vị thông thường”.
Sau lần rang thử nghiệm đầu tiên và thử nếm theo phương pháp “thử nghiệm mù”, các chuyên gia cà phê của Kaffa Roastery đồng ý rằng hỗn hợp “AI-conic” mang đến hương vị hoàn hảo, không cần sự điều chỉnh của con người. Người phát ngôn Antti Merilehto của công ty công nghệ Elev chia sẻ: “AI-conic là một ví dụ hữu hình về cách AI có thể giới thiệu những quan điểm mới cho các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, đồng thời mang đến cho tín đồ cà phê những trải nghiệm hương vị mới”.
Nikkei Asian Review thì cho rằng AI có thể sẽ hữu ích cho ngành F&B khi việc làm giả các mặt hàng thực phẩm đã không còn là chuyện hiếm. Chẳng hạn, loại thực phẩm bị làm giả nhiều nhất cũng chính là thức uống được ưa dùng nhất thế giới: trà xanh (matcha).
Máy quét sử dụng AI và phân tích hóa học nhằm xác định và phân loại trà, cũng như nhiều loại thực phẩm khác.
Giám đốc điều hành của startup công nghệ thực phẩm ProfilePrint, Alan Lai, giải thích đó là vì sẽ dễ thu lời hơn rất nhiều nếu có thể "bán những lá trà chất lượng thấp với giá cao". Ông Lai cũng cho biết nhiều loại thực phẩm đắt tiền khác như nấm cục và nhân sâm cũng đối mặt với nguy cơ bị làm giả.
Để đối phó với vấn nạn trên, công ty ProfilePrint đã nhảy vào thị trường để giải quyết chướng ngại này. Hãng đã phát triển công nghệ riêng là một máy quét sử dụng AI và phân tích hóa học nhằm xác định và phân loại trà, cũng như nhiều loại thực phẩm khác. Theo Asian Scientist, công nghệ này tiêu tốn ít tiền bạc và thời gian hơn rất nhiều, khi các nhà nghiên cứu không cần phải nghiền nát hoặc chế biến mẫu trà trước khi phân tích. Bên cạnh đó, bộ dữ liệu của ProfilePrint cũng cho phép xác minh nguồn gốc, phương thức sản xuất và mùa thu hoạch của trà.
Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Ohio, Mỹ, đã phát triển hệ thống e-Taste, một công nghệ đột phá giúp người dùng trải nghiệm hương vị từ xa, định nghĩa lại trải nghiệm kết nối thực tế ảo qua vị giác. Theo đó, e-Taste kết hợp cảm biến sinh học và bộ phân phối hóa chất không dây cho phép mô phỏng chính xác 5 vị cơ bản: ngọt, chua, mặn, đắng và umami (vị ngọt thịt).
Theo công bố trên tạp chí Science Advances, người tham gia có thể phân biệt chính xác khoảng 70% các mức độ chua khác nhau do e-Taste tạo ra. Hệ thống cũng đã chứng minh khả năng truyền tải hương vị từ khoảng cách xa, chẳng hạn như một người tại Ohio có thể trải nghiệm món ăn được kích hoạt từ California. Nghiên cứu này không chỉ mở ra cơ hội nâng cao trải nghiệm VR mà còn có tiềm năng hỗ trợ ngành y tế cũng như kinh doanh ẩm thực và du lịch, theo TechXplore.
Với e-Taste, một số hương vị như nước chanh và bánh ngọt dễ nhận biết hơn so với các hương vị khác như trứng chiên.
Có thể nói, từ việc tự động hóa những công việc mang tính chất lặp lại, công việc nặng nhọc hay sáng tạo những nội dung hấp dẫn, có giá trị, AI đang trở thành công cụ để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, tạo điều kiện để các nhà sản xuất thực phẩm tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ông Marion Nestle, Giáo sư danh dự về dinh dưỡng, nghiên cứu thực phẩm tại Đại học New York, cho biết từ thực tế các công ty thực phẩm chạy đua để thử nghiệm AI, có thể thấy tiềm năng công nghệ này. Thậm chí, AI có thể sẽ tham gia vào việc phát triển công thức nấu ăn trong tương lai.
Sữa yến mạch không thực sự tốt như chúng ta tưởng
Biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến cách chúng ta tiêu dùng thực phẩm
Công nghệ hỗ trợ đắc lực cho truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: