ACV dành 1.750 tỷ đồng nâng cấp sân bay Đồng Hới, dự tính khởi công trong quý 3/2024
Anh Tú
15/07/2024, 16:29
ACV đề xuất đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay Cảng hàng không Đồng Hới, nâng công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm. Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào quý 3/2024 và hoàn thành đưa vào sử dụng vào quý 1/2026, với tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng...
Hiện tại nhà ga hành khách của Cảng hàng không Đồng Hới đang khai thác vượt công suất thiết kế.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) vừa có văn bản số 2801/TTr-TCTCHKVN gửi Bộ Giao thông vận tải về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án thành phần 1 "Xây dựng nhà ga T2, Cảng hàng không Đồng Hới".
Đây là công trình giao thông cấp I thuộc dự án nhóm B có thời hạn sử dụng công trình theo thiết kế là 100 năm với người quyết định đầu tư là hội đồng quản trị ACV. Địa điểm xây dựng tại Cảng hàng không Đồng Hới, xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới, Quảng Bình.
Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Đồng Hới sẽ được thiết kế với công suất 3 triệu hành khách/năm (tương ứng với 1.200 hành khách/giờ cao điểm) và có định hướng phương án mở rộng để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu (sau năm 2030).
Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Đồng Hới được thiết kế với quy mô 2 tầng nổi kết hợp tầng lửng với 2 cao trình đi và đến tách biệt.
Tổng diện tích sàn xây dựng nhà ga là 17.567 m2, được kết nối với vị trí sân đỗ máy bay gồm 3 lối đi bằng cầu ống dẫn khách code C và 1 lối đi bằng xe cobus.
Theo thiết kế sơ bộ, nha ga sẽ có 24 quầy làm thủ tục, ký gửi hành lý truyền thống, 2 băng chuyền bốc dỡ hành lý đi và 3 băng chuyền trả hành lý đến.
Ngoài công trình nhà ga, dự án thành phần 1 - Xây dựng nhà ga T2, Cảng hàng không Đồng Hới còn xây dựng các hạng mục phụ trợ đồng bộ gồm hệ thống điện nước; cứu hoả; xử lý nước thải, tập kết chất thải rắn; nhà để xe máy, ô tô; căn tin; trạm thu phí; hệ thống đường giao thông, bãi đỗ xe; đường trục tiếp cận vào nhà ga…
Với quy mô đầu tư như trên, dự án thành phần 1 - Xây dựng nhà ga T2, Cảng hàng không Đồng Hới có tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, tái định cư là 45 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 1.073 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 387 tỷ đồng… Nguồn vốn đầu tư dự án từ quỹ dầu tư phát triển của ACV.
Đại diện ACV dự tính công trình dự kiến khởi công vào quý 3/2024, hoàn thành đưa vào sử dụng vào quý 1/2026, theo Quyết định số 2571/QĐ-UBND ngày 14/9/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư dự án “Xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay – Cảng hàng không Đồng Hới”.
Nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án là Liên danh tư vấn Công ty TNHH Azusa Sekkei và Công ty Cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng - CONINCO (Liên danh tư vấn Azusa - Coninco).
Đại diện ACV cho rằng việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển của cảng hàng không trong hiện tại và tương lai, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, nâng cao hiệu quả khai thác tại cảng hàng không, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh và điều kiện tự nhiên khu vực, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Sau khi được đầu tư xây dựng, nhà ga hành khách T2 sẽ là nhà ga hành khách quốc nội với công suất 03 triệu hành khách/năm.
Được biết, nhà ga hành khách Cảng hàng không Đồng Hới hiện hữu có công suất thiết kế khoảng 500.000 hành khách/năm. Năm 2022, Cảng hàng không Đồng Hới đã tiếp nhận và phục vụ khoảng 718.000 hành khách; năm 2023, sản lượng hành khách thông qua cảng đạt khoảng trên 750.000 hành khách.
Tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách thông qua Cảng hàng không Đồng Hới trong những năm gần đây ở mức cao hơn so với trung bình của hệ thống cảng hàng không Việt Nam. Như vậy, hiện tại nhà ga hành khách của Cảng hàng không Đồng Hới đang khai thác vượt công suất thiết kế, ảnh hưởng phần nào đến chất lượng dịch vụ, điều kiện an ninh an toàn trong quá trình khai thác.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã có buổi làm việc với đại diện ACV nhằm thảo luận, phân tích về những vướng mắc và giải pháp tháo gỡ nhằm bảo đảm tiến độ triển khai dự án trong thời gian tới.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cho biết ngay sau khi có chủ trương đầu tư, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan để đẩy nhanh thủ tục pháp lý nhằm thực hiện dự án và sớm khởi công trong thời gian tới.
Thống nhất điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Đà Nẵng
Nguy cơ hụt tiến độ tại hai dự án thành phần thuộc sân bay Long Thành
Hai "ông lớn" hàng không ngày càng bành trướng thị phần
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: