7 lý do chậm bàn giao mặt bằng thi công dự án đoạn cao tốc Túy Loan - Hòa Liên
Ngô Anh Văn
08/08/2024, 10:50
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công thi công dự án cao tốc đoạn Túy Loan – Hòa Liên bị chậm tiến độ do nhiều vướng mắc...
Huyện Hòa Vang đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án cao tốc đoạn Túy Loan- Hòa Liên.
Ông Võ Nguyễn Chương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng, cho biết tuyến cao tốc đoạn Túy Loan – Hòa Liên với chiều dài gần 11,5 km đi qua 3 xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) có 1.216 hồ sơ về giải phóng mặt bằng và 3.275 ngôi mộ cần giải tỏa để thực hiện dự án.
Việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng do nhiều nguyên nhân, trong đó, theo ông Chương, có 7 vướng mắc, khó khăn là nguyên nhân chính đang được các đơn vị chức năng của Thành phố và các địa phương huyện Hòa Vang quyết liệt triển khai tháo gỡ.
Thứ nhất, các văn bản pháp lý liên quan làm cơ sở triển khai công tác thu hồi đất giải phóng mặt bằng thực hiện dự án bị chậm trễ.
Thứ hai, là sức ép về tiến độ cho công tác giải phóng mặt bằng được rút ngắn (ban đầu Chính phủ cho thời hạn hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30/9/2024, nhưng sau đó rút xuống là ngày 30/6).
Thứ ba, khối lượng hồ sơ giải tỏa rất lớn, vừa thực hiện dự án vừa hoàn thiện tuyến đường gom với gần 2.000 hồ sơ.
Thứ tư, theo ông Chương, khó khăn lớn nhất đó là việc thiếu đất để bố trí tái định cư. Có khoảng 272 hồ sơ đất ở cần bố trí tái định cư, với hơn 790 lô đất tái định cư nhưng hiện nay vẫn còn nhiều khu chưa có đất thực tế, dẫn đến việc vận động các hộ giải tỏa đất ở và các hộ có nhà trên đất hiện đang ở gặp rất nhiều khó khăn.
Thứ năm, là tại địa bàn xã Hoà Sơn không có đất tái định cư bố trí tại chỗ, trong khi nhiều hộ dân ở đây là người công giáo có nguyện vọng bố trí tái định cư tại chỗ để thuận lợi trong việc sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo.
Thứ sáu, là cơ sở dữ liệu về công tác thu hồi đất chưa có đầy dủ, hồ sơ lưu trữ ở nhiều đơn vị, dự án lại yêu cầu tiến độ gấp rút nên việc đối chiếu hồ sơ bồi thường gặp nhiều khó khăn.
Thứ bảy, là số lượng mồ mả bị ảnh hưởng từ dự án là 3.275 ngôi mộ. Số lượng mộ cần di dời rất lớn, phải được sự đồng thuận của người dân mới thực hiện được phương án di dời.
Theo ông Chương, với sự cố gắng nỗ lực của chính quyền các xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) và các cơ quan chức năng của thành phố, đến hết 30/6, các địa phương đã bàn giao 1.075/1.216 hồ sơ (đạt tỉ lệ 88,5%); trên chiều dài tuyến là 10,05km/ 11,47km mặt bằng cho thi công dự án đoạn cao tốc này, đảm bảo đảm bảo cho nhà thầu thi công đến hết năm 2024.
Đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đã hoàn thành giai đoạn 1 được đưa vào sử dụng từ năm 2022.
Dự án cao tốc đoạn tuyến Túy Loan – Hòa Liên thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, có chiều dài khoảng 11,5km, có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m, ở giai đoạn phân kỳ này sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, mặt đường 14m; tổng mức đầu tư gần 2.113 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư là hơn 951 tỷ đồng.
Dự án được khởi công vào tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Dự án hoàn thành sẽ kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào cao tốc Túy Loan - La Sơn - Cam Lộ, được thông thương toàn tuyến cao tốc dài gần 300 km từ tỉnh Quảng Trị qua Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng đến tỉnh Quảng Ngãi, góp phần giảm tải đáng kể lưu lượng giao thông Quốc lộ 1A đi qua địa bàn miền Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh trong khu vực.
Đầu tư gần 9.000 tỷ đồng xây cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
Hải Dương đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng xây dựng công trình phát triển kinh tế - xã hội
Phê duyệt đầu tư 750 tỷ đồng nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
Đọc thêm
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: