6 xu hướng mạng xã hội dành cho doanh nghiệp Việt năm 2025
21/01/2025, 22:53
Theo báo cáo mới nhất của Meta, AI tạo sinh, mua sắm xuyên biên giới hay kinh doanh qua hội thoại sẽ là những xu hướng mạng xã hội mà các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng để phát triển trong năm 2025…
6 xu hướng mạng xã hội dành cho doanh nghiệp trong năm 2025. Ảnh: Meta.
Trong bối cảnh thói quen và hành vi người tiêu dùng không ngừng thay đổi, việc nắm bắt và ứng dụng các xu hướng mạng xã hội trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp duy trì sự cạnh tranh và cải thiện hiệu quả kinh doanh.
Ông Khôi Lê, Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam của Tập đoàn công nghệ Meta, đã chỉ ra những xu hướng mạng xã hội nổi bật trên các nền tảng của Meta mà doanh nghiệp Việt không thể bỏ qua trong năm 2025.
Ảnh: Meta
Thứ nhất, AI tạo sinh (Generative AI) sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho sáng tạo nội dung và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo. Theo Meta, tính đến tháng 8/2024, hơn 1 triệu nhà quảng cáo toàn cầu đã sử dụng công cụ AI để tạo ra hơn 15 triệu quảng cáo sáng tạo. AI giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian sáng tạo và nâng cao hiệu quả chiến dịch, nhắm đúng đối tượng khách hàng một cách chính xác hơn.
Tại Việt Nam, Meta AI chính thức ra mắt vào tháng 12/2024, công cụ miễn phí trên các nền tảng của Meta như Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger. Meta khuyến khích các doanh nghiệp Việt thử nghiệm AI trong chiến dịch marketing để tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả.
Ảnh: Meta
Thứ hai, kinh doanh qua tin nhắn sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo tại thị trường này. Theo báo cáo của Meta, 53% người dùng Việt Nam sẵn sàng mua hàng qua tin nhắn tư vấn, và 81% doanh nghiệp Việt cho rằng họ đã thu hút được khách hàng tiềm năng chất lượng cao nhờ quảng cáo tin nhắn.
Năm 2024, Meta giới thiệu các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp như tính năng khám phá sản phẩm trên Messenger và công cụ hỗ trợ Facebook Live. Dự báo, vào năm 2025, xu hướng này sẽ tiếp tục bùng nổ nhờ khả năng ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng. Cụ thể, Chatbot AI có thể tự động hóa quy trình bán hàng, từ trả lời tin nhắn đến nhận đơn hàng qua Facebook hay Instagram mà không cần phải online 24/7, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Báo cáo của Meta cũng đưa ra ví dụ như một trong những doanh nghiệp Việt là Thành Vinh Holdings, chuyên kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp đã thử nghiệm tính năng khám phá sản phẩm trên Messenger. Họ nhận thấy tính năng này đã giúp tăng lợi tức chi trên quảng cáo (ROAS) lên 1,2 lần.
Thứ ba, tận dụng sự bùng nổ của thị trường nhà sáng tạo nội dung tại Việt Nam. Việc hợp tác với những nhà sáng tạo phù hợp đang ngày càng trở thành yếu tố quyết định trong truyền tải thông điệp thương hiệu và thành công của chiến dịch quảng cáo.
Theo nghiên cứu từ Goldman Sachs, giá trị kinh tế toàn cầu của ngành này có thể đạt tới 480 tỷ USD vào năm 2027. Cụ thể, 96% người tiêu dùng theo dõi các nhà sáng tạo nội dung cho biết họ đã mua sản phẩm qua các quảng cáo cá nhân hóa trên mạng xã hội. Ngoài ra, một nghiên cứu toàn cầu cho thấy 53% người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền hơn cho sản phẩm nếu được quảng bá bởi một nhà sáng tạo trên các nền tảng video ngắn như Reels.
Cỏ Mềm Homelab là một trong những nhà bán lẻ về mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp của Việt Nam, trong năm 2024 đã thử nghiệm quảng cáo hợp tác với nhà sáng tạo nội dung. Qua đo lường, doanh nghiệp cho biết chi phí 1 đơn hàng thông qua loại hình này được giảm 10%.
Ngoài ra, Meta cũng đang thử nghiệm tính năng "Chứng thực từ Nhà sáng tạo" (Creator Testimonials) giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các influencer và cải thiện hiệu quả chiến dịch quảng cáo. Lời khuyên của Meta là doanh nghiệp nên chủ động tìm kiếm và cộng tác với các nhà sáng tạo thông qua công cụ Trung tâm quảng cáo đối tác (Partnership Ads Hub) trong Quản lý Quảng cáo của Meta để tăng hiệu suất hơn.
Ảnh: Meta
Thứ tư, Livestream và Video ngắn sẽ xu hướng Marketing mới. Theo báo cáo từ Insider Intelligence, người dùng hiện nay dành tới 60% thời gian trên Instagram và Facebook cho video. Tại Việt Nam, Facebook tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực livestream với 88% người dùng tham gia và 77% xem livestream hàng tuần. Đặc biệt, 76% người tiêu dùng cho biết họ đã thực hiện mua hàng sau khi xem livestream, và 53% sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho đơn hàng tiếp theo nếu được tư vấn trực tiếp.
Meta đã ra mắt các tính năng livestream mới như Quảng cáo video trực tiếp và công cụ hỗ trợ kinh doanh qua Facebook Live. Việc kết hợp video ngắn như Reels vào chiến lược marketing cùng các tính năng livestream sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong năm 2025.
Ảnh: Meta
Thứ năm, Threads sẽ là nền tảng mới để tiếp cận đối tượng Gen Z. Mạng xã hội mới của Meta, đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ từ khi ra mắt vào tháng 7/2023. Đến tháng 12/2024, Threads đã đạt 300 triệu người dùng hàng tháng, trong đó Gen Z chiếm 22% người dùng Việt Nam trong quý 3 năm 2024, tăng 7% so với quý trước. Điều này phản ánh tiềm năng của Threads trong việc tiếp cận người dùng trẻ, trong bối cảnh cạnh tranh giữa các nền tảng mạng xã hội ngày càng gay gắt.
Gen Y cũng ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, trong khi Gen X có tỷ lệ tham gia thấp nhưng vẫn tăng trưởng đều đặn. Đại diện Meta nhấn mạnh, doanh nghiệp có thể tận dụng thuật toán của Threads để liên kết và mở rộng sự hiện diện từ các nền tảng như Instagram và Facebook. Đồng thời, tiếp cận thêm các nhóm đối tượng tiềm năng Gen Z, nhằm tối ưu hóa chiến lược marketing.
Ảnh: Meta
Cuối cùng, mua sắm xuyên biên giới sẽ là xu hướng thương mại điện tử mới. Với sự phát triển của công nghệ, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua sắm từ khắp nơi trên thế giới, mở ra cơ hội mới cho thương mại điện tử xuyên biên giới. Theo báo cáo của Meta, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 50% người tiêu dùng cho biết họ đã thực hiện mua sắm xuyên biên giới trong các dịp khuyến mãi. Mức tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với thương mại điện tử trong nước.
Ngoài yếu tố giá cả, xu hướng mua sắm xuyên biên giới còn được thúc đẩy bởi nhu cầu của người dùng với mong muốn được sở hữu các thương hiệu quốc tế chưa có sẵn trong nước và sản phẩm chất lượng cao hơn. Tại Mỹ, 47% người tiêu dùng cho biết lo ngại về lạm phát ảnh hưởng đến quyết định mua sắm, trong khi 37% cho biết sẽ gia tăng việc mua sắm xuyên biên giới trong năm tới.
Meta cũng chia sẻ rằng doanh nghiệp có thể bắt đầu thiết lập hoạt động thương mại xuyên biên giới với việc sử dụng trợ lý ảo AI và các chiến dịch Advantage . Các tính năng này của Meta có thể hỗ trợ khách hàng và tối ưu hoá chiến dịch mà không có rào cản ngôn ngữ hay múi giờ.
Google vừa đạt thỏa thuận tín chỉ carbon lớn nhất với một startup, thị trường tín chỉ carbon rộng mở
Tổng cục thuế “gọi tên” 4 nhà cung cấp nước ngoài
Facebook, Google phải gỡ bỏ nội dung vi phạm trong vòng 24 giờ
“Ông lớn” năng lượng Mỹ muốn rót hơn 10 tỷ USD vào dự án lọc hóa dầu tại Khánh Hòa
Một “ông lớn” năng lượng toàn cầu vừa có chuyến làm việc và khảo sát thực địa tại Nam Vân Phong (Khánh Hòa), mở ra kỳ vọng về một tổ hợp lọc hóa dầu công nghệ cao quy mô hàng chục tỷ USD…
Tháo gỡ vướng mắc để sớm khởi công nhà máy điện khí LNG hơn 2 tỷ USD tại Quảng Ninh
Mặc dù được khởi động từ năm 2021 nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể khởi công vì gặp nhiều khó khăn...
Các hãng bay nội địa đồng loạt khai thác tại ga T3 Tân Sơn Nhất
Hầu hết các hãng hàng không nội địa đã chuyển sang khai thác tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, giúp hành khách làm thủ tục nhanh hơn và thuận tiện di chuyển trong dịp cao điểm Quốc khánh 2/9…
Cần Thơ kêu gọi nhà đầu tư nhà máy đốt rác phát điện thứ 3 và dự án điện mặt trời
Thành phố Cần Thơ kêu gọi đầu tư nhà máy đốt rác phát điện thứ 3 với công suất tối đa 25MW; mời gọi dự án điện mặt trời tại Hồ nước ngọt quy mô khoảng 50 ha theo hình thức điện mặt trời phao nổi hoặc trên bờ hồ; kêu gọi hợp tác trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu…
Doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc đua khai thác dữ liệu trong kỷ nguyên AI
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu và AI là “vũ khí” cạnh tranh then chốt. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn ứng phó tình thế hơn là chiến lược dài hạn; để bứt phá cần khai phá thị trường mới, tận dụng dữ liệu, ứng dụng công nghệ và đầu tư vào con người...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: