5 tháng đầu năm, tăng trưởng hàng hóa thông qua cảng biển vỏn vẹn 1%, thấp nhất nhiều năm
Ánh Tuyết
23/05/2022, 18:00
Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 5 tháng đầu năm ước đạt hơn 304 triệu tấn, chỉ nhích tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng đang có dấu hiệu chững lại, thụt lùi so với những tháng trước...
Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng trưởng thấp nhất so với vài năm trở lại đây. Những khu vực cảng biển lớn như Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng cũng cũng sụt giảm 0,5% - 4%.
Theo số liệu thống kê của Cục Hàng Hải Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển ước đạt là 304,217 triệu tấn, nhích tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 78,213 triệu tấn, chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm 2021; hàng nhập khẩu ước đạt 85,205 triệu tấn giảm 10% so với cùng kỳ năm 2021; hàng nội địa ước đạt 140,129 triệu tấn tăng 8% so với cùng kỳ năm 2021.
Còn hàng container cũng chỉ tăng 1% so với cùng kỳ, ước đạt 10,480 triệu Teus.
Nguồn: Cục Hàng Hải Việt Nam.
Trước đó, thông tin về khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 4 tháng đầu năm 2022, Cục Hàng Hải Việt Nam cho hay, gần 241 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng) thông qua các cảng biển Việt Nam, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 61,95 triệu tấn, tăng 2%. Hàng nhập khẩu đạt 67,49 triệu tấn, giảm 9%. Hàng nội địa đạt 110,99 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021.
Riêng khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 4 tháng đầu năm đạt 8,301 triệu Teus, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.
Tính riêng tháng 4, tổng khối lượng qua cảng biển đạt khoảng 59 triệu tấn, tăng 3%. Mặt hàng container ước khoảng 2 triệu TEUs, tăng 2%.
Còn tháng 3, tổng khối lượng đạt 67,3 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021. Hàng container thông qua cảng biển trong tháng 3 giữ vững đà tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 2,3 triệu TEUs.
Trong tháng 2, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khoảng 53 triệu tấn, cũng duy trì tốc độ tăng trưởng khá, đến 7% so với cùng kỳ năm trước,
Theo nhìn nhận của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển có mức tăng trưởng thấp nhất so với vài năm trở lại đây, dù Việt Nam đã bước sang tình hình mới sau dịch Covid-19. Đặc biệt, hàng hóa nhập khẩu giảm khoảng 10% so với cùng kỳ.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết thêm, hầu hết các khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh.
Cụ thể, hàng hoá qua cảng biển tại Bình Thuận giảm 28% (từ 5,5 triệu tấn xuống 3,77 triệu tấn), khu vực Cần Thơ giảm 25% (từ 5,37 triệu tấn xuống còn 4 triệu tấn), Kiên Giang giảm 12% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, những khu vực cảng biển lớn như Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng cũng ghi nhận mức giảm 0,5% - 4% so với cùng kỳ.
Trong đó, cảng tại Hải Phòng đạt 30,9 triệu tấn, giảm 0,5%. TP. Hồ Chí Minh đạt 53,09 triệu tấn, giảm 2,8%. Vũng Tàu đạt 36,46 triệu tấn, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2021.
Về lượng hàng hóa container, TP. Hồ Chí Minh cũng có lượng container thông qua giảm 3,2%; Đà Nẵng giảm 6,06%; các khu vực khác như Thanh Hóa, Nghệ An ghi nhận mức giảm từ 27 - 99% so với cùng kỳ năm 2021.
Lượt tàu thông qua cảng biển trong 4 tháng đầu năm cũng có dấu hiệu sụt giảm khi lượt tàu ngoại đạt 16,222 lượt, giảm 27%. Lượt tàu nội đạt 18,081 lượt, giảm 15% so với cùng kỳ 2021.
Giới chuyên môn cho rằng, mức độ tăng trưởng chậm của hàng hóa qua cảng do nhiều yếu tố. Đáng chú ý, chi phí vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển tăng nhiều lần so với thời điểm chưa có dịch, tình hình xung đột giữa Nga - Ukraine đẩy giá dầu và nhiều loại nguyên, nhiên liệu tiếp tục tăng vọt… cùng chính sách hạn chế đi lại, theo đuổi "zero" Covid của Trung Quốc khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn và vận chuyển toàn cầu sẽ tiếp tục trì hoãn trong vài tháng tới.
Hơn 236 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển, doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển vẫn lãi đậm
Hệ thống cảng biển của Việt Nam có thêm 10 bến cảng mới
Sóc Trăng kêu gọi đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: